4 lợi ích tuyệt vời nhờ đi xe đạp có thể bạn chưa biết

Giống như hầu hết các hoạt động thể chất, nó cũng có thể giúp ngừa bệnh béo phì, bệnh tim, tiểu đường, tâm trạng kém. Dưới đây là 4 lý do để đi xe đạp thường xuyên, theo Medical Daily.

Xây dựng cơ bắp và xương

Cho dù bạn đang đi xe đạp lên dốc hoặc trên mặt đất, hoạt động này sử dụng cơ ở vai, cơ mông, đùi...
Và trong giai đoạn phục hồi, cơ đùi sau và các cơ ở hông được sử dụng. Việc kích hoạt một số cơ bắp có thể, lần lượt, cũng giúp xây dựng xương khỏe mạnh và ngăn ngừa mất xương.
Tiến sĩ Clare Safran-Norton, nhà trị liệu vật lý tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston (Mỹ), cho biết: “Các hoạt động kháng, như đẩy bàn đạp, kéo cơ, và cơ kéo xương giúp làm tăng mật độ xương".

Xe đạp địa hình cao cấp  - X876 - Ybybicycle.com

Tăng cường trí tuệ


Tiến sĩ Art Kramer từ Đại học Illinois (Mỹ) cho biết: “Đi xe đạp có thể có tác động tích cực đến bệnh tim mạch và tiểu đường, chúng tôi nhận thấy nó có thể mang lại những cải thiện về nhận thức, chức năng não và cấu trúc não".

Theo một nghiên cứu năm 2012 do ông Art làm trưởng nhóm, việc đi xe đạp thường xuyên có thể cải thiện trí nhớ và kỹ năng giải quyết vấn đề ở người già từ 15 đến 20%.

Nhưng không bao giờ là quá sớm để bắt đầu, kể cả trẻ con đi bộ hay đạp xe thường cũng có sự kiểm soát nhận thức tốt hơn những người ít vận động.

Xe đạp địa hình - 24M049 - Ybybicycle.com

Tốt cho bệnh nhân viêm khớp

Những người bị các vấn đề về cân bằng có thể hưởng lợi từ việc đi xe đạp trong nhà. Nhưng điều này cũng áp dụng cho bệnh nhân viêm khớp, những người có thể tập luyện tim mạch tốt mà không gây thêm căng khớp xương.
Những người bị viêm xương khớp hoặc viêm khớp dạng thấp thường ít hoạt động vì đau.

Xe đạp nữ - C32-24'' - Ybybicycle.com

Nhà vật lý trị liệu Matthew Goodemote từ Trung tâm Liệu pháp chăm sóc thể chất Cộng đồng, New York (Mỹ) cho biết: "Một lợi ích khác của đi xe đạp trong nhà là dễ tập thành thói quen mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết hoặc giao thông".

Cải thiện sức khỏe tâm thần tổng thể

Tất nhiên, đạp xe được coi là phương thức vận chuyển tiết kiệm thời gian so với đi bộ. Nhưng những người đi xe đạp cũng cảm thấy hạnh phúc trong thời gian đi xe đạp, so với những người lái xe hoặc vận chuyển phương tiện công cộng khác.

Xe đạp địa hình - F315 - Ybybicycle.com

Hoạt động này cũng có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh tâm thần.

Trong một nghiên cứu năm 2015, quét MRI bệnh nhân tâm thần phân liệt đã tìm thấy mối liên kết giữa việc đi xe đạp thường xuyên và kết nối não được cải thiện.